Để trở thành tài xế của những chiếc siêu sang và nổi tiếng thì cách mở cá»­a thế nào cÅ©ng cần chuyên nghiệp.,"/>

icon_homeLái xe cho người siêu giàu có gì đặc biệt

  • Giá trị của xe hÆ¡i chỉ phát huy đầy đủ khi được sá»­ dụng bởi chủ nhân hợp phong cách. Porsche, BMW sẽ không là chính mình nếu ngồi sau vô-lăng là má»™t ông chủ chỉ thích lái êm ái nhÆ° xe Ä‘iện. Ngược lại, người mang Ä‘am mê thể thao cầm lái "tấm phản di Ä‘á»™ng" Lexus LS460 thật không thích hợp để thể hiện cá tính. Vá»›i đẳng cấp siêu sang nhÆ° Rolls-Royce, mọi thứ Ä‘òi hỏi còn tỉ mỉ hÆ¡n thế. 
    Ở hàng ghế sau của Phantom là ông chủ, cầm lái là tài xế riêng, chắc chắn nhÆ° thế. Trong không gian bespoke phục vụ riêng cho nhu cầu, sở thích của khách hàng siêu giàu, tài xế cÅ©ng cần có những đẳng cấp đặc biệt, khác xa thông thường. 
    lai-xe-cho-nguoi-sieu-giau-co-gi-dac-biet
    McCann (vest Ä‘en) hÆ°á»›ng dẫn cách cầm vô-lăng cho Moss.
    Darren Moss, cây viết của Autocar UK có dịp trải qua khóa huấn luyện tài xế chuyên nghiệp White Glove Training của Rolls-Royce và kể lại những trải nghiệm Ä‘áng nhá»›. 
    Người huấn luyện Darren Moss là Andi McCann, tài xế riêng của CEO Rolls-Royce, Torsten Muller-Otvos tại Anh cÅ©ng nhÆ° khi Ä‘i công tác nÆ°á»›c ngoài. 
    Đầu tiên: chắc chắn là cần má»™t chiếc xe để học thá»±c tế. Lá»±a chọn là Phantom trục cÆ¡ sở dài. McCann yêu cầu Moss chạy lòng vòng xung quanh trụ sở chính của Rolls-Royce ở Goodwood để kiểm tra kỹ năng lái cÆ¡ bản. 
    Moss tỏ ra lo lắng, nhÆ°ng McCann giúp gạt phăng mọi thứ. Họ chọn lá»™ trình ngắn vá»›i nhiều vòng xuyến và chÆ°á»›ng ngại vật khuất tầm nhìn. Moss cố gắng lái chiếc sedan 2.670 kg lắp Ä‘á»™ng cÆ¡ V12 má»™t cách êm ái nhất có thể.  Chân ga, chân phanh nhẹ nhàng, đều đặn đến rón rén. 
    Kết thúc vòng chạy thá»­, Moss nghÄ© mình Ä‘ã làm tốt. NhÆ°ng McCann chỉ cho anh 3 sao, tức là ở mức trung bình, không có gì nổi bật. Cần nâng cấp.
    lai-xe-cho-nguoi-sieu-giau-co-gi-dac-biet-1
    Họ quay trở lại bài cÆ¡ bản, bao gồm việc làm sao để mở cánh cá»­a khổng lồ của Phantom Ä‘úng cách và che chắn cho bà chủ khỏi những ống kính máy ảnh nháy liên tục của paparazzi khi tham dá»± sá»± kiện. 
    Cụ thể, tài xế phải chắc chắn cánh cá»­a ghế sau Ä‘ã khóa, vì có má»™t số paparazzi sẽ cố gắng mở cá»­a này khi xe vừa dừng. Sau Ä‘ó, vòng ra phía cá»­a ở ghế phụ phía trÆ°á»›c để lấy chiếc ô được cất khéo léo trong sườn, vốn trở thành nét đặc biệt của Rolls-Royce. 
    Sau khi lấy ô, lại vòng về phía ghế sau, đứng ngay trÆ°á»›c tay nắm cá»­a, nhÆ° má»™t cách bảo vệ phẩm giá cho hành khách rồi mở ô để che ánh Ä‘èn flash từ máy ảnh. Khi hành khách Ä‘ã sẵn sàng, mở cá»­a, cô ấy sẽ chạm vào vai tài xế, cùng nhau bÆ°á»›c về phía trÆ°á»›c, lúc này vai trò của tài xế hoàn thành. 
    Đảm bảo chỉnh góc của gÆ°Æ¡ng chiếu hậu trong xe, sao cho ánh mắt của hành khách không gặp ánh mắt của tài xế khi nhìn vào gÆ°Æ¡ng. Đồng thời, kiểm soát không gian xung quanh qua hệ thống camera Surround View để dừng xe ở khoảng cách phù hợp tá»›i lề đường.
    ChÆ°a dừng lại ở Ä‘ó, Moss cho biết quá trình chuẩn bị để Ä‘ón khách cÅ©ng hấp dẫn không kém. Tài xế chuyên ngiệp sẽ tìm hiểu địa Ä‘iểm để lên lá»™ trình sao cho hiệu quả nhất, bởi vì những khách hàng giàu có không muốn tốn thời gian đứng chôn chân trong dòng đường tắc nghẽn. McCann kể ông từng bị khách mắng chỉ vì đến chậm 6 giây. 
    Tiếp theo là kỹ năng lái xe trên đường. Bốn kỹ năng cần rèn luyện là phanh, tăng tốc, Ä‘ánh lái và giữ cân bằng, làm sao để những phản xạ này trở nên tinh tế và tá»± nhiên nhất. 
    lai-xe-cho-nguoi-sieu-giau-co-gi-dac-biet-2
    Cuối cùng, Moss được kiểm tra lại lần nữa. Vẫn tuyến đường Ä‘ó, nhÆ°ng lần này Moss để ý quan sát rá»™ng hÆ¡n, xa hÆ¡n. Nếu không có xe cá»™ Ä‘ang tá»›i vòng xuyến, cần giữ cho chiếc Phantom lăn bánh đều đặn chứ không phải lao nhanh tá»›i rồi dừng lại, đồng thời hÆ°á»›ng mắt xa để nhận biết những chÆ°á»›ng ngại vật hoặc nguy hiểm có thể xảy ra. Bên cạnh Ä‘ó, Moss cÅ©ng học dừng xe êm ái hÆ¡n, bằng cách làm ấm phanh. 
    Để thá»±c hiện những thao tác này trÆ¡n tru nhất, cần quan sát hai hoặc ba xe phía trÆ°á»›c. Thậm chí kỹ năng Ä‘Æ¡n giản nhÆ° tăng tốc để nhập làn kép cÅ©ng cần êm ái nhÆ° Ä‘ang Ä‘i đều. 
    Má»™t lần nữa, McCann khiến Moss lo lắng khi không nói gì lúc kết thúc bài kiểm tra. Kết quả cuối cùng: 4,5 sao. Dù không được cả 5 sao, nhÆ°ng ít nhất Moss Ä‘ã tá»›i gần hÆ¡n tiêu chuẩn của má»™t lái xe chuyên nghiệp đỉnh cao ở bất cứ Ä‘âu. 
    Đức Huy
    Theo: www.vnexpress.net
  • Các bài viết khác