Lái xe cho người siêu giàu có gì đặc biệt
Giá trị của xe hÆ¡i chỉ phát huy đầy đủ khi được sá» dụng bởi chủ nhân hợp phong cách. Porsche, BMW sẽ không là chính mình nếu ngồi sau vô-lăng là má»™t ông chủ chỉ thích lái êm ái nhÆ° xe Ä‘iện. Ngược lại, ngÆ°á»i mang Ä‘am mê thể thao cầm lái "tấm phản di Ä‘á»™ng" Lexus LS460 tháºt không thích hợp để thể hiện cá tính. Vá»›i đẳng cấp siêu sang nhÆ° Rolls-Royce, má»i thứ Ä‘òi há»i còn tỉ mỉ hÆ¡n thế.
Ở hàng ghế sau của Phantom là ông chủ, cầm lái là tài xế riêng, chắc chắn nhÆ° thế. Trong không gian bespoke phục vụ riêng cho nhu cầu, sở thích của khách hàng siêu giàu, tài xế cÅ©ng cần có những đẳng cấp đặc biệt, khác xa thông thÆ°á»ng.
Darren Moss, cây viết của Autocar UK có dịp trải qua khóa huấn luyện tài xế chuyên nghiệp White Glove Training của Rolls-Royce và kể lại những trải nghiệm Ä‘áng nhá»›.
NgÆ°á»i huấn luyện Darren Moss là Andi McCann, tài xế riêng của CEO Rolls-Royce, Torsten Muller-Otvos tại Anh cÅ©ng nhÆ° khi Ä‘i công tác nÆ°á»›c ngoài.
Äầu tiên: chắc chắn là cần má»™t chiếc xe để há»c thá»±c tế. Lá»±a chá»n là Phantom trục cÆ¡ sở dài. McCann yêu cầu Moss chạy lòng vòng xung quanh trụ sở chính của Rolls-Royce ở Goodwood để kiểm tra kỹ năng lái cÆ¡ bản.
Moss tá» ra lo lắng, nhÆ°ng McCann giúp gạt phăng má»i thứ. Há» chá»n lá»™ trình ngắn vá»›i nhiá»u vòng xuyến và chÆ°á»›ng ngại váºt khuất tầm nhìn. Moss cố gắng lái chiếc sedan 2.670 kg lắp Ä‘á»™ng cÆ¡ V12 má»™t cách êm ái nhất có thể. Chân ga, chân phanh nhẹ nhàng, Ä‘á»u đặn đến rón rén.
Kết thúc vòng chạy thá», Moss nghÄ© mình Ä‘ã làm tốt. NhÆ°ng McCann chỉ cho anh 3 sao, tức là ở mức trung bình, không có gì nổi báºt. Cần nâng cấp.
Há» quay trở lại bài cÆ¡ bản, bao gồm việc làm sao để mở cánh cá»a khổng lồ của Phantom Ä‘úng cách và che chắn cho bà chủ khá»i những ống kính máy ảnh nháy liên tục của paparazzi khi tham dá»± sá»± kiện.
Cụ thể, tài xế phải chắc chắn cánh cá»a ghế sau Ä‘ã khóa, vì có má»™t số paparazzi sẽ cố gắng mở cá»a này khi xe vừa dừng. Sau Ä‘ó, vòng ra phía cá»a ở ghế phụ phía trÆ°á»›c để lấy chiếc ô được cất khéo léo trong sÆ°á»n, vốn trở thành nét đặc biệt của Rolls-Royce.
Sau khi lấy ô, lại vòng vá» phía ghế sau, đứng ngay trÆ°á»›c tay nắm cá»a, nhÆ° má»™t cách bảo vệ phẩm giá cho hành khách rồi mở ô để che ánh Ä‘èn flash từ máy ảnh. Khi hành khách Ä‘ã sẵn sàng, mở cá»a, cô ấy sẽ chạm vào vai tài xế, cùng nhau bÆ°á»›c vá» phía trÆ°á»›c, lúc này vai trò của tài xế hoàn thành.
Äảm bảo chỉnh góc của gÆ°Æ¡ng chiếu háºu trong xe, sao cho ánh mắt của hành khách không gặp ánh mắt của tài xế khi nhìn vào gÆ°Æ¡ng. Äồng thá»i, kiểm soát không gian xung quanh qua hệ thống camera Surround View để dừng xe ở khoảng cách phù hợp tá»›i lá» Ä‘Æ°á»ng.
ChÆ°a dừng lại ở Ä‘ó, Moss cho biết quá trình chuẩn bị để Ä‘ón khách cÅ©ng hấp dẫn không kém. Tài xế chuyên ngiệp sẽ tìm hiểu địa Ä‘iểm để lên lá»™ trình sao cho hiệu quả nhất, bởi vì những khách hàng giàu có không muốn tốn thá»i gian đứng chôn chân trong dòng Ä‘Æ°á»ng tắc nghẽn. McCann kể ông từng bị khách mắng chỉ vì đến cháºm 6 giây.
Tiếp theo là kỹ năng lái xe trên Ä‘Æ°á»ng. Bốn kỹ năng cần rèn luyện là phanh, tăng tốc, Ä‘ánh lái và giữ cân bằng, làm sao để những phản xạ này trở nên tinh tế và tá»± nhiên nhất.
Cuối cùng, Moss được kiểm tra lại lần nữa. Vẫn tuyến Ä‘Æ°á»ng Ä‘ó, nhÆ°ng lần này Moss để ý quan sát rá»™ng hÆ¡n, xa hÆ¡n. Nếu không có xe cá»™ Ä‘ang tá»›i vòng xuyến, cần giữ cho chiếc Phantom lăn bánh Ä‘á»u đặn chứ không phải lao nhanh tá»›i rồi dừng lại, đồng thá»i hÆ°á»›ng mắt xa để nháºn biết những chÆ°á»›ng ngại váºt hoặc nguy hiểm có thể xảy ra. Bên cạnh Ä‘ó, Moss cÅ©ng há»c dừng xe êm ái hÆ¡n, bằng cách làm ấm phanh.
Äể thá»±c hiện những thao tác này trÆ¡n tru nhất, cần quan sát hai hoặc ba xe phía trÆ°á»›c. Tháºm chí kỹ năng Ä‘Æ¡n giản nhÆ° tăng tốc để nháºp làn kép cÅ©ng cần êm ái nhÆ° Ä‘ang Ä‘i Ä‘á»u.
Má»™t lần nữa, McCann khiến Moss lo lắng khi không nói gì lúc kết thúc bài kiểm tra. Kết quả cuối cùng: 4,5 sao. Dù không được cả 5 sao, nhÆ°ng ít nhất Moss Ä‘ã tá»›i gần hÆ¡n tiêu chuẩn của má»™t lái xe chuyên nghiệp đỉnh cao ở bất cứ Ä‘âu.
Äức Huy
Theo: www.vnexpress.netỞ hàng ghế sau của Phantom là ông chủ, cầm lái là tài xế riêng, chắc chắn nhÆ° thế. Trong không gian bespoke phục vụ riêng cho nhu cầu, sở thích của khách hàng siêu giàu, tài xế cÅ©ng cần có những đẳng cấp đặc biệt, khác xa thông thÆ°á»ng.
McCann (vest Ä‘en) hÆ°á»›ng dẫn cách cầm vô-lăng cho Moss. |
NgÆ°á»i huấn luyện Darren Moss là Andi McCann, tài xế riêng của CEO Rolls-Royce, Torsten Muller-Otvos tại Anh cÅ©ng nhÆ° khi Ä‘i công tác nÆ°á»›c ngoài.
Äầu tiên: chắc chắn là cần má»™t chiếc xe để há»c thá»±c tế. Lá»±a chá»n là Phantom trục cÆ¡ sở dài. McCann yêu cầu Moss chạy lòng vòng xung quanh trụ sở chính của Rolls-Royce ở Goodwood để kiểm tra kỹ năng lái cÆ¡ bản.
Moss tá» ra lo lắng, nhÆ°ng McCann giúp gạt phăng má»i thứ. Há» chá»n lá»™ trình ngắn vá»›i nhiá»u vòng xuyến và chÆ°á»›ng ngại váºt khuất tầm nhìn. Moss cố gắng lái chiếc sedan 2.670 kg lắp Ä‘á»™ng cÆ¡ V12 má»™t cách êm ái nhất có thể. Chân ga, chân phanh nhẹ nhàng, Ä‘á»u đặn đến rón rén.
Kết thúc vòng chạy thá», Moss nghÄ© mình Ä‘ã làm tốt. NhÆ°ng McCann chỉ cho anh 3 sao, tức là ở mức trung bình, không có gì nổi báºt. Cần nâng cấp.
Cụ thể, tài xế phải chắc chắn cánh cá»a ghế sau Ä‘ã khóa, vì có má»™t số paparazzi sẽ cố gắng mở cá»a này khi xe vừa dừng. Sau Ä‘ó, vòng ra phía cá»a ở ghế phụ phía trÆ°á»›c để lấy chiếc ô được cất khéo léo trong sÆ°á»n, vốn trở thành nét đặc biệt của Rolls-Royce.
Sau khi lấy ô, lại vòng vá» phía ghế sau, đứng ngay trÆ°á»›c tay nắm cá»a, nhÆ° má»™t cách bảo vệ phẩm giá cho hành khách rồi mở ô để che ánh Ä‘èn flash từ máy ảnh. Khi hành khách Ä‘ã sẵn sàng, mở cá»a, cô ấy sẽ chạm vào vai tài xế, cùng nhau bÆ°á»›c vá» phía trÆ°á»›c, lúc này vai trò của tài xế hoàn thành.
Äảm bảo chỉnh góc của gÆ°Æ¡ng chiếu háºu trong xe, sao cho ánh mắt của hành khách không gặp ánh mắt của tài xế khi nhìn vào gÆ°Æ¡ng. Äồng thá»i, kiểm soát không gian xung quanh qua hệ thống camera Surround View để dừng xe ở khoảng cách phù hợp tá»›i lá» Ä‘Æ°á»ng.
ChÆ°a dừng lại ở Ä‘ó, Moss cho biết quá trình chuẩn bị để Ä‘ón khách cÅ©ng hấp dẫn không kém. Tài xế chuyên ngiệp sẽ tìm hiểu địa Ä‘iểm để lên lá»™ trình sao cho hiệu quả nhất, bởi vì những khách hàng giàu có không muốn tốn thá»i gian đứng chôn chân trong dòng Ä‘Æ°á»ng tắc nghẽn. McCann kể ông từng bị khách mắng chỉ vì đến cháºm 6 giây.
Tiếp theo là kỹ năng lái xe trên Ä‘Æ°á»ng. Bốn kỹ năng cần rèn luyện là phanh, tăng tốc, Ä‘ánh lái và giữ cân bằng, làm sao để những phản xạ này trở nên tinh tế và tá»± nhiên nhất.
Äể thá»±c hiện những thao tác này trÆ¡n tru nhất, cần quan sát hai hoặc ba xe phía trÆ°á»›c. Tháºm chí kỹ năng Ä‘Æ¡n giản nhÆ° tăng tốc để nháºp làn kép cÅ©ng cần êm ái nhÆ° Ä‘ang Ä‘i Ä‘á»u.
Má»™t lần nữa, McCann khiến Moss lo lắng khi không nói gì lúc kết thúc bài kiểm tra. Kết quả cuối cùng: 4,5 sao. Dù không được cả 5 sao, nhÆ°ng ít nhất Moss Ä‘ã tá»›i gần hÆ¡n tiêu chuẩn của má»™t lái xe chuyên nghiệp đỉnh cao ở bất cứ Ä‘âu.
Äức Huy